เทคนิคดัน SEO ด้วยรูปภาพ ที่ให้ผลลัพธ์เกินคาดเสมอ!

เทคนิคดัน SEO ด้วยรูปภาพ ที่ให้ผลลัพธ์เกินคาดเสมอ!
Jimbe Allen
27/05/2023

หลายคนคิดว่าการทำ SEO ให้ดีต้องมุ่งเน้นไปที่การใส่คีย์เวิร์ดให้เยอะ ๆ และเน้นไปที่การพัฒนาแต่คอนเทนต์ที่เป็นเนื้อหาบทความเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วอีกอย่างที่สามารถส่งเสริมการทำ SEO ได้เป็นอย่างดีคือการปรับแต่งรูปภาพให้สอดคล้องกับการตรวจสอบของอัลกอริทึมสำหรับ SEO โดย Google สิ่งนี้จะทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณจะโดดเด่นกว่าคู่แข่งหลาย ๆ คนได้อย่างแน่นอน

  1. เลือกใช้ภาพต้นฉบับ

เว็บไซต์ส่วนใหญ่มักเลือกใช้ภาพฟรีจากอินเทอร์เน็ตมาใช้ประกอบเนื้อหา ทำให้ส่วนใหญ่ภาพที่ปรากฏบนหน้าเพจมักจะเป็นภาพเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ไม่โดดเด่น ดังนั้นแนะนำว่าผู้ที่ต้องการใช้ SEO เพิ่มการเข้าถึงลูกค้าควรจัดทำภาพต้นฉบับขึ้นมาประกอบเนื้อหาจะดีกว่า เพราะจะได้ภาพที่สื่อความหมายได้ดีที่สุด และมีความแตกต่างเฉพาะตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเว็บไซต์อื่น ๆ

  1. ใส่คำบรรยายต่าง ๆ ให้ถูกต้อง

Google ไม่สามารถมองเห็นภาพต่าง ๆ ได้เหมือนมนุษย์ ดังนั้นอัลกอริทึมจะทำงานได้ด้วยการตรวจจับแคปชั่นที่เราใส่เพื่อบรรยายรูปภาพต่าง ๆ แทน ดังนั้นใครที่เคยละเลยส่วนนี้ไปต้องรีบทำการแก้ไขโดยด่วน สิ่งที่ต้องทำการแก้ไขเมื่ออัพโหลดรูปคือ Title, Alt Text, Meta Description โดยต้องมีส่วนประกอบของคีย์เวิร์ดอยู่ในแคปชั่นต่าง ๆ เหล่านี้ด้วย จะส่งผลดีต่อการทำ SEO รูปภาพเป็นอย่างมาก

  1. ไฟล์ภาพขนาดพอดี ๆ

หลายคนอาจจะคิดว่าภาพยิ่งใหญ่ยิ่งดี เพราะคิดว่าผู้ใช้งานคงชอบภาพใหญ่ ๆ ที่มีความโดดเด่น แต่รู้ไหมว่าภาพที่มีขนาดใหญ่จนเกินไปจะทำให้ประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ลดลงแทน เพราะยิ่งภาพใหญ่ยิ่งใช้เวลาในการโหลดเพื่อแสดงผลนาน ดังนั้นในขั้นตอนก่อนอัพโหลดไฟล์ภาพ ขอให้พยายามบีบอัดไฟล์รูปภาพให้อยู่ที่ประมาณ 100-200 kb จะดีกว่า

  1. ส่ง Sitemap ให้ Google

Sitemap เปรียบเหมือนแผนผังที่รวบรวมว่าภายในเว็บไซต์มีรายการอะไรบ้างที่นำเสนอบนอินเทอร์เน็ต เป็นการนำเสนอภาพรวมโครงสร้างเว็บไซต์ ซึ่งรูปภาพต่าง ๆ จะถูกบรรจุอยู่บน Sitemap เหล่านี้เช่นกัน สิ่งนี้จะทำให้ Bot ที่มีหน้าที่สำรวจเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำงานบนเว็บของเราได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงทำให้การจัดอันดับ Google Image ดีขึ้นด้วย

  1. วางตำแหน่งรูปให้สอดคล้องกับเนื้อหา

ตำแหน่งของรูปมีส่วนสำคัญกับ SEO เช่นกัน โดยตำแหน่งที่ดีที่สุดควรอยู่รอบข้างกับเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร โดยคีย์เวิร์ดที่ใช้บรรยายภาพจะต้องสอดคล้องกับคีย์เวิร์ดที่ปรากฏในบทความ สิ่งนี้เป็นการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้น 

ดังนั้นใครที่กำลังดูแลเว็บไซต์ธุรกิจอยู่และไม่แน่ใจว่าจะพัฒนาเว็บไซต์ให้ SEO ดีขึ้นได้อย่างไร อย่าลืมนำปัจจัยของรูปภาพที่เราแนะนำไปพิจารณาด้วย เพียงแค่หมั่นพัฒนาเว็บไซต์ตามแนวทาง SEO อย่างต่อเนื่อง จะทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อการทำธุรกิจในระยะยาวอย่างแน่นอน