เผยเคล็ดลับทำ On Page SEO ให้ปัง มีคุณภาพจากข้างใน เพื่อผลลัพธ์การจัดอันดับจาก Google

ผยเคล็ดลับทำ On Page SEO ให้ปัง มีคุณภาพ
Jimbe Allen
16/03/2023

เป็นที่รู้กันว่าการที่จะทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับหน้าค้นหาของ SEO จำเป็นที่จะต้องทำเว็บให้มีคุณภาพ แต่จะทำอย่างไรให้มีคุณภาพและถูกหลักอัลกอริทึมของ Google วันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับการทำ SEO On Page ให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อที่จะให้หน้าเพจของตนเองติดอันดับการค้นหาได้

On Page SEO คืออะไร

On Page SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ตามข้อกำหนดและแนวทางให้ตรงตามเงื่อนไขของ Google เพื่อให้สามารถติดอันดับหน้าค้นหา โดยมีด้วยกัน 7 ข้อหลัก ๆ ได้แก่

  1. การเลือกใช้รูปภาพ Original

การทำเพจหรือเว็บไซต์จำเป็นที่จะต้องมีรูปภาพเป็นส่วนประกอบ เพื่อใช้ในการดึงดูดคนดู โดยเฉพาะรูปภาพที่เป็น Original มีความสวยงาม คมชัด ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ในเว็บไซต์ ไม่ใช่รูปภาพจากการ copy หรือละเมิดสิทธิ์ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหามากที่สุด เพราะหมายถึงเว็บที่ทำเป็นต้นฉบับและมีความน่าเชื่อถือนั่นเอง

2. เขียนบทความให้มีเนื้อหาครอบคลุมและเกี่ยวกับสินค้าภายในเพจ

การเขียนบทความในเชิงความรู้หรือให้ข้อมูลสามารถที่จะสร้าง Traffic ให้กับเว็บไซต์ได้ โดยเฉพาะบทความที่ครอบคลุมทุกรายละเอียดของการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ และมี keyword ที่ตรงประเด็นกับเรื่องราวที่นำเสนอ ก็จะยิ่งช่วยให้ SEO เกิดการโปรโมทเพจหรือเว็บไซต์ในลำดับต้น ๆ ได้

3. ลดความหน่วง เพิ่มความเร็ว

การใช้สคริปต์ เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อนำเสนอให้เพจมีความสวยงามและน่าสนใจถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหน้าเพจมีการโหลดที่ช้า ไม่ทันต่อความต้องการของคนดูในปัจจุบัน เป็นไปได้ว่าคนดูจะทำการเลื่อนผ่านหรือคลิกหนี้ให้ไวและนี่เป็นส่วนหนึ่งของ SEO ที่ใช้ในการประเมินคุณภาพของเว็บไซต์ ดังนั้น ความปรับแต่งฟีเจอร์ที่จำเป็นและสำคัญจริง ๆ มากกว่าที่จะใส่ลูกเล่นพิสดารจนเว็บไซต์ไม่สามารถโหลดหน้าเพจได้หรือโหลดได้ก็ใช้เวลานาน

4. ตรวจสอบ Link ภายในให้สามารถใช้งานได้

คงไม่ดีแน่หากลิงก์ภายในคลิกแล้วไม่ไปตามหน้าเพจที่ต้องการ ก่อนที่จะทำการอัปโหลดเว็บไซต์ทุกครั้ง ควรตรวจสอบลิงก์ต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงถึงกัน หากพบว่าคลิกแล้วไม่สามารถโหลดหน้าเพจที่เชื่อมถึงกันได้ ควรรีบแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่ Bot จะไม่ประเมินคะแนน 

5. รองรับการใช้งานทุก Device

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือมากกว่าคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อป เพราะมีความสะดวก พกพาง่าย การที่จะทำเว็บไซต์จะต้องทำและออกแบบให้สามารถรองรับการใช้งานผ่านมือถือด้วย 

6. การเลือกใช้ Key Word และ Lsi Key word ที่เหมาะสม

การเขียนบทความ คอนเทนต์ต่าง ๆ ลงเว็บไซต์การเลือกใช้ Key word เพียงลำพังอาจจะไม่เพียงพอ เพราะ Bot ที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบเว็บไซต์มีความฉลาดขึ้นและเข้าใจถึงบริบทของ Key word ต่าง ๆ ได้ดี การให้คำอธิบายเกี่ยวกับ Keyword ที่เกี่ยวข้อง หรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขยายคอนเทนต์ที่ทำอยู่ อย่างเช่นการทำหน้าเว็บผลบอล เราก็อาจจะมีKey word ในนการค้นหาคำ เช่น โปรแกรมบอล เป็นต้น ก็จะช่วยให้ Bot สามารถประมวลผลและเข้าใจในสิ่งที่คนทำเว็บนำเสนอได้ เช่น หากเราทำเว็บเกี่ยวกับมือถือแบรนด์หนึ่ง โดยใช้ Key word ว่า Apple อาจหมายถึงผลไม้ หรือ สมาร์ทโฟนชื่อดัง ก็เป็นได้ หากผู้นำเสนอไม่ขยายความคำว่า Apple  Bot อาจมองดูว่าเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บขายผลไม้ก็เป็นได้และการใช้ LSI ยังสามารถลดการสแปมของ Key word ลงด้วย

การทำ On Page Seo นับเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการทำเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้การจัดอันดับหน้าค้นหาของ Google ได้ ยิ่งถ้าหากทำออกมาได้ดีมีคุณภาพ บางครั้งการโปรโมทเว็บหรือซื้อโฆษณาอาจไม่จำเป็นก็ได้