รู้จัก 5 เทคนิคการทำ SEO ให้เว็บไซต์ถูกหาเจอได้ง่ายขึ้นประจำปี 2023

รู้จัก 5 เทคนิคการทำ SEO ให้เว็บไซต์ถูกหาเจอได้ง่ายขึ้นประจำปี 2023
Jimbe Allen
29/06/2023

สำหรับคนทำเว็บส่วนใหญ่คงทราบกันดีว่า การทำ SEO (Search Engine Optimize) นั้น หัวใจหลักคือการปรับปรุงเว็บไซต์ของเรา เพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บของเราถูกหาเจอได้ง่ายขึ้น ซึ่งเทคนิคที่คนทำเว็บหลายคนต่างคุ้นเคยกันดีมีทั้ง การเลือกใช้คีย์เวิร์ด, การเชื่อมลิงค์, การเลือกใช้ชื่อ Title เป็นต้น แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีเทคนิคใหม่ ๆ ที่ทันสมัยมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บของเราถูกหาเจอง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็มี 5 เทคนิคการทำ SEO ประจำปี 2023 มาฝากกัน

1. ใช้ ChatGPT ช่วยเขียนคอนเทนต์ 

แน่นอนว่าหัวใจสำคัญของเว็บไซต์คือเนื้อหาหรือคอนเทนต์ของเว็บไซต์นั้น แต่ในปัจจุบันเจ้าของเว็บหรือคนทำเว็บไม่น้อยที่อยากทุ่นแรงและประหยัดเวลาในการทำงาน จนหันไปพึ่ง AI ที่กำลังมาแรงสุด ๆ อย่าง ChatGPT โดยเจ้า AI ตัวนี้สามารถเขียนบทความตามหลักวิชาการที่มีความน่าเชื่อถือและมีคุณภาพอย่างที่อัลกอริทึมของ Search Engine ต้องการ ทำให้เว็บของเรามีโอกาสถูกค้นเจอได้ง่ายขึ้น 

2. แบ่งเนื้อหาคอนเทนต์ให้สั้นจนใช้สายตาสแกนอ่านได้ 

หมดยุคไปแล้วสำหรับการเขียนคอนเทนต์เนื้อหายาว ๆ เป็นหน้ากระดาษ เพราะผลการวิจัยล่าสุดจาก Microsoft พบว่า ผู้ใช้งานยอมเสียเวลาอ่านเนื้อหาบนเว็บไซต์เฉลี่ยเพียงแค่ 8 วินาทีเท่านั้น ฉะนั้น หากอยากให้เว็บของเราได้อันดับดี ๆ บนหน้าการค้นหาก็ต้องแบ่งเนื้อหาคอนเทนต์ให้สั้น กระชับ ได้ใจความ อ่านแล้วย่อยง่าย ใช้เวลาอ่านไม่เกิน 5 – 10 วินาที อาจเน้นการใช้รูปภาพประกอบที่สวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจแล้วเสริมด้วยเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือสั้น ๆ 

3. ปรับแต่งหน้า 404 Not Found ให้ไม่น่าเบื่อ

บางครั้งลิงก์ไปเชื่อมไปยังส่วนต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของเราอาจจะพังหรือเปิดเข้าไปเจอ 404 Not Found หากผู้ใช้งานกด Refresh ใหม่ซ้ำ ๆ ก็อาจทำให้ระบบอัลกอริทึมของ Search Engine มองว่าเว็บของเรานั้นมีปัญหาและไม่น่าเชื่อถือได้ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการจัดอันดับบนหน้าการค้นหา ดังนั้น เราจึงควรปรับแต่งหน้า 404 Not Found ให้ไม่น่าเบื่อ และแจ้งผู้ใช้งานไปตรง ๆ เลยว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้น 

4. เพิ่ม Sitemap สำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่

สำหรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่ที่มีหน้าเว็บเกิน 500 หน้า ควรเพิ่ม Sitemap เพื่อช่วยให้บอทสำรวจเว็บไซต์ของ Search Engine รู้โครงสร้างภายในเว็บไซต์และเข้าถึงหน้าเว็บเพจได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ระบบอัลกอริทึมของ Search Engine ทราบว่าเว็บไซต์ของเราจัดอยู่ในประเภทไหน มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องใดบ้าง ถือเป็นความประทับใจแรกที่อาจช่วยให้เราติดอันดับดี ๆ บนหน้าค้นหา 

5. ออกแบบคอนเทนต์ที่สามารถแชร์บนโซเชียลมีเดียได้ 

แม้ว่าคอนเทนต์จะอยู่บนเว็บไซต์ที่ช่องทางหลักในการเข้าถึงคือการค้นหาบน Search Engine ก็ตาม แต่หากเรามัวแต่นั่งรอให้คนมากดค้นหาแล้วเจอเองก็คงไม่ทันกิน  ดังนั้น เราควรหาตัวช่วยให้คอนเทนต์ของเราแพร่หลายไปสู่ผู้ใช้ได้เองด้วยการเพิ่มช่องทางการแชร์บทความบนโซเชียลไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Weibo หรือช่องทางอื่น ๆ จำไว้ว่ายิ่งจำนวนผู้เข้าชมมาก ยิ่งทำให้ Search Engine ให้คะแนนเว็บของเรามาก ซึ่งมีผลอย่างยิ่งต่อการจัดอันดับบนหน้าค้นหา