ทำ SEO ต้องรู้ว่า Google ให้ความสำคัญกับบทความยาวมีเนื้อหาที่ดี

ทำ SEO ต้องรู้ว่า Google ให้ความสำคัญกับบทความยาวมีเนื้อหาที่ดี
Jimbe Allen
29/07/2021

หลักการเขียนบทความทำ SEO ให้ติดอันดับแรก ๆ ในผลการค้นหาของ Google ความจริงแล้วไม่ขึ้นอยู่กับเนื้อหาแบบสั้นหรือแบบยาว แต่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของบทความมากกว่า ถึงจะมีเนื้อหาสั้น ๆ แต่ถ้าเขียนได้น่าอ่านและใส่คีย์เวิร์ดได้อย่างเหมาะสม อาจจะดีกว่าบทความที่มีแต่ความยาวเท่านั้น ไม่ได้ให้สาระที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านเลย

จุดประสงค์ของการเขียนบทความเพื่อให้ผู้อ่านได้รับประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง กระตุ้นความคิดหรือการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันทำให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ บทความนั้นต้องไม่น่าเบื่อ ไร้ประโยชน์ หรือเขียนในเชิงสั่งสอนทำให้ผู้อ่านไม่พึงพอใจ บทความที่เหมาะสมกับคนสมัยนี้คืออ่านง่าย เนื้อหากระชับได้ใจความ และโหลดเร็ว โดยเฉพาะรองรับการใช้งานบนมือถือ เนื้อหาของบทความต้องไม่ยืดยาวจนน่าเบื่อ นอกจากการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงแล้ว ยังต้องเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่โดนใจ จำนวนพอเหมาะ และวางในตำแหน่งที่เหมาะสมด้วย

บทความแบบสั้นและยาวคืออะไร

เนื้อหาแบบสั้นในเว็บไซต์หรือบล็อกอยู่ที่ 500 คำ ส่วนเนื้อหาแบบยาวไม่น้อยกว่า 1,500 คำ สิ่งสำคัญคือข้อมูลที่ครอบคลุมเนื้อหาสำคัญที่ต้องการสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงสินค้าหรือบริการ จำนวนคำและคีย์เวิร์ดที่ใช้ในการทำ SEO เหมาะสมกับเนื้อหาแบบยาวมากกว่า มีผลลัพธ์โดยตรงทำให้ผู้อ่านจำนวนมากกลับเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์และใช้งานอย่างต่อเนื่อง ข้อดีของบทความยาวคือใส่คีย์เวิร์ดกระจายไปในเนื้อหาได้เหมาะสมกว่า ถ้ามีเนื้อหาสั้นอาจใส่คีย์เวิร์ดได้ไม่เป็นธรรมชาติและมีผลต่อการประเมินจัดอันดับเว็บไซต์ของ Google หรือแย่กว่านั้นคือถูกสงสัยว่าเป็นสแปมและโดนแบนในที่สุด

ระหว่างการเขียนบทความถ้าไม่รู้ว่าควรเขียนความยาวเท่าไร ให้กำหนดหัวข้อขึ้นก่อน ความยาวของเนื้อหากำหนดโดยหัวข้อทำให้เขียนง่ายขึ้นและได้สาระครอบคลุมทั้งหมด ถ้าผู้อ่านต้องการข้อมูล เนื้อหาแบบยาวจะตอบสนองต่อผู้อ่านได้ดีกว่า แหล่งข้อมูลต้องเชื่อถือได้ทำให้ผู้อ่านจำนวนมากไว้วางใจและเข้ามาใช้เว็บบ่อยขึ้นเรื่อย ๆ โดยทั่วไปการประเมินคุณภาพของบทความมักจะพอใจบทความแบบยาวมากกว่า ปัจจุบัน Google ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นอันดับแรก รวมถึงคำนึงถึงคุณค่าของเนื้อหาคอนเทนต์ด้วย พร้อมทั้งลงโทษเว็บไซต์ที่ใส่บทความที่ตัดทอนเนื้อหาสั้น ๆ เข้ามาใส่ในเว็บไซต์มากเกินไป บทความที่มีคุณภาพและเนื้อหาตอบสนองความต้องการของผู้อ่านได้ตรงจุด จะเพิ่มโอกาสขายสินค้าหรือบริการมากขึ้น

บทความควรมีเนื้อหาที่ครอบคลุมและเจาะลึก เว็บไซต์ที่มีโครงสร้างและเมนูนำทางที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน มีการจัดทำลิงก์ระหว่างบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกัน อีกสิ่งที่ต้องพิจารณาคือการใส่คีย์เวิร์ดในเนื้อหาอย่างเหมาะสม และใช้คีย์เวิร์ดแบบยาวหรือ Long-tail keywords เพื่อให้ตรงกับคำที่ลูกค้าต้องการมากขึ้น สำหรับมือใหม่หัดเขียนคอนเทนต์ลองพิจารณาความยาวระหว่าง 500-600 คำ จากนั้นจึงเพิ่มความยาวเป็น 1,000-1,500 คำ จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ติดตามผลตอบรับและความคิดเห็นของผู้อ่านเพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดียิ่งขึ้นและคำนึงถึงประโยชน์ที่กลุ่มเป้าหมายจะได้รับเหนือสิ่งอื่นใด เหล่านี้คือกลยุทธ์การทำ SEO ที่ดีที่สุด